Bản ngã là gì? Hiểu bản thân và cách vượt qua cái tôi quá lớn

Bản ngã là gì? ý tôi là gì Và làm thế nào để vượt qua cái tôi trong cuộc sống của mỗi người. Hãy cùng tìm hiểu những bài viết dưới đây để có thêm thông tin và chia sẻ những cảm nhận mới giúp bạn có cái nhìn cởi mở hơn.

Bản ngã là gì?

ban-nga-la-gi-4-a1-rivieracove

Để hiểu một cách đầy đủ và chính xác về bản ngã là gì, người ta thường xem thuật ngữ này theo các phạm trù khác nhau. Cái tôi sống mang tính triết học là cái tôi có ý thức nhằm mục đích phân biệt tôi (cái tôi cá nhân) với những cá nhân khác.

Trong tâm lý học, cái tôi là cái được hình thành ngay từ khi mới sinh ra và dần dần lớn lên, phát triển và mở rộng qua quá trình tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Bản ngã của nhà phân tâm học cũng là một đường dây trung gian kết nối những mong muốn vô thức của con người với những tiêu chuẩn xã hội đã được thiết lập về nhân cách.

Khái niệm cái tôi trong Phật giáo được hiểu là cái tôi, cái tôi tồn tại bên trong bản thân của mỗi người. Mình là nhân duyên, được kết tinh bởi tác động của các bộ phận khác nhau như mắt, mũi, miệng, cơ thể, v.v …. Bản thể cá nhân tồn tại trong bản chất vĩnh hằng và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sinh, tử hay tiêu tan.

Xem thêm: Backspace Là Gì?

Từ những nghiên cứu trên, từ ba khái niệm về cái tôi hay cái tôi, chúng ta có thể rút ra những khái niệm chung về cái tôi của con người như sau:

Bản ngã là một cá thể độc lập, không phụ thuộc vào thế giới, hoàn toàn có trách nhiệm và thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của cá nhân mình trong xã hội đó. Cái tôi cá nhân là quyền tự do của mỗi người, nhưng trong giới hạn nhất định. Và khi cái tôi quá lớn sẽ dẫn đến nghiệp chướng, sai lầm (theo quan niệm nhà Phật).

Bản ngã khác với bản thể như thế nào?

Bản ngã là bản ngã, bản chất là đặc tính của con người nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Tuy nhiên, bản thể và bản thể rất khác nhau. Hãy nghĩ theo cách này, trong cuộc sống, khi bản ngã trỗi dậy điều khiển con người, nghĩa là bản ngã điều khiển toàn bộ thiên nhiên. Do đó, chúng không thể tương đương với một.

Hãy xem xét toàn bộ quá trình hình thành con người. Ngay từ khi mới sinh ra, bạn đã chịu tác động của nhiều yếu tố xung quanh: gia đình, xã hội, thiên nhiên… lớn hơn một chút là bạn hỏi người thân về những câu chuyện thời thơ ấu của mình. Khi đó, họ sẽ kể cho bạn một câu chuyện về tính cách của bạn. Vô hình, bạn sẽ nghĩ đó là bản chất của bạn.

Tuy nhiên, khi bạn lớn lên, bạn phải làm chủ cuộc sống của mình, và sau đó, dưới tác động của môi trường xung quanh, một cái tôi được hình thành. Cái tôi sẽ luôn tồn tại, cùng tồn tại với con người và mãi mãi ảnh hưởng đến mọi ý chí và hành động của mỗi con người.

Sự khác biệt giữa Bản ngã và Vô ngã

Trước khi hiểu sự khác biệt giữa bản ngã và vô ngã, chúng ta cần làm rõ vô ngã là gì. Nếu bản ngã là cái tôi thuộc về bên trong con người, thì vô ngã là cái ở bên ngoài chúng ta. Nói một cách đơn giản, không là che đậy mọi thứ, trừ bản thân đó. Không có ngã khi không có ngã để vứt bỏ, hoặc khi không có ngã trong bầu trời.

Không có cái tôi sẽ giúp mọi thứ trở nên hoàn hảo và bình yên hơn trong những gì bạn chọn. Từ đó chúng ta có thể thấy rằng vị tha là đối lập với bản ngã.

Làm thế nào để vượt qua cái tôi quá lớn?

Tôi quá lớn tiếng Anh là gì? Đó là cái tôi quá lớn. Khi con người ta có quá nhiều cái tôi hay cái tôi quá lớn, họ bao biện cho những việc làm và hành động của mình, luôn nghĩ đó là bản chất và tính cách vốn có của mình.

Tham khảo: Svg File Là Gì?

Khi một người vô tình đẩy cái tôi của mình lên cao, anh ta thường không nhận lỗi và sẵn sàng đổ lỗi cho người khác hoặc nhân loại. Khi người ngoài nhìn vào bên trong sẽ thấy rằng họ là người kiêu ngạo và tự cho mình là đúng. Hậu quả của cái tôi quá lớn, con người ta gặp nhiều rắc rối, tính tình sẽ dần nóng nảy, không ai dám đến gần chơi cùng.

Vậy là bạn đã nắm rõ được bản ngã là gì, cái tôi là gì trong đạo Phật, cái tôi là gì trong triết học… chưa. Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cứ nắm chặt lấy nó thì cho là tốt, nhưng “nâng được thì buông” thì cũng có lúc nên như vậy. Đừng quá coi trọng cái tôi của mình, đặc biệt là khi liên quan đến: công việc, tình yêu … vì điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối trong quá trình tạo dựng của chính mình. Biết dừng đúng lúc để thấu hiểu cái tôi và bản ngã mới có thể vượt qua và khiến mọi thứ ngày càng hoàn hảo hơn.

Hãy thường xuyên truy cập website Riviera Cove của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

The post Bản ngã là gì? Hiểu bản thân và cách vượt qua cái tôi quá lớn appeared first on Riviera Cove.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Không Gian Sống Đẳng Cấp Với Mẫu Phòng Khách Tân Cổ Điển Đẹp Hiện Đại

Mẫu Phòng Khách Tân Cổ Điển Đẹp Cuốn Hút

Các lựa chọn thay thế MyReadingManga – Đọc Manga trực tuyến